Khai mạc Hội chợ các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2018.
07 : 00 AM Thứ ba 06/11/2018
số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Sáng ngày 6/10, Hội chợ các sản phẩm thủy sản tạiHà Nội đã chính thức khai mạc tại khu hội chợ triển lãm Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.
Tiếp nối thành công của Hội chợ cá tra và các sản phẩm thủy sản năm 2017, Hội chợ các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2018 làhoạt động xúc tiến thương mại quan trọng được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nôngthôn giao Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với Tổng cục Thủysản, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Hội Nghề cá Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam tổ chức từ ngày 6 đến 10/10/2018.
Hội chợ có quy mô gần 100 gian hàng, được phânchia thành các khu vực: Khu giới thiệu sản phẩm thủy, hải sản tươi sống và chế biến (cá tra, cá ngừ, tôm, mực, bạch tuộc, cá nước ngọt,... (50 gian hàng);Khu giới thiệu sản phẩm thiết bị vật tư phục vụ khai thác, nuôi trồng, chế biếnthủy hải sản; thức ăn chăn nuôi thủy sản (30 gian hàng); Khu giới thiệu sảnphẩm dịch vụ phụ trợ (10 gian hàng); Khu ẩm thực (tương đương 10 gian hàng)nhằm giới thiệu, thao diễn, chế biến các món ăn ngon, lạ, đặc sản từ sản phẩmthủy sản; Khu giành cho các nhà sản xuất, nhà khoa học, doanh nghiệp thủy sảntọa đàm, hỏi đáp/trao đổi, thỏa thuận kết nối giao thương.
Ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT(ngoài cùng bên trái) thăm quan gian hàng
Phát biểu tại buổi lễ, ông Đào Văn Hồ - Giám đốcTrung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp – cho biết: Trong thành công củangành nông nghiệp có sự đóng góp rất lớn của ngành thủy sản Việt Nam. Sản lượngthuỷ sản năm 2017 đạt 7.225,0 nghìn tấn, tăng 5,2% so với năm 2016. Về Xuất khẩu,năm 2017 xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt trên 8,3 tỷ USD, tăng gần 19% sovới năm 2016. 9 tháng đầu năm 2018, thủy sản xuất khẩu đạt 6,4 tỷ USD, tăng7,2% so với năm 2016.
Sau những thành công trong xuất khẩu, ngành thủysản đã bắt đầu hướng đến thị trường nội địa. Theo đánh giá của các chuyên gia,với hơn 92 triệu dân và hơn 10 triệu khách du lịch, mức tiêu thụ trong nước đếnnăm 2020 được dự báo sẽ đạt 940.000 tấn, thị trường nội địa rất tiềm năng chongành thủy sản Việt Nam. Nắm bắt xu hướng đó, các doanh nghiệp trong nước đangnỗ lực tối ưu hóa sản xuất để đưa những sản phẩm thủy sản tươi ngon, tiện lợiđược sản xuất theo tiêu chuẩn xuất khẩu nghiêm ngặt của các thị trường khó tínhđến gần hơn với người tiêu dùng trong nước.
Hội chợ sẽ là điều kiện tốt nhằm thúc đẩy hoạt độngxúc tiến thương mại nội địa; quảng bá thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trườngtiêu thụ nội địa, góp phần đưa thủy sản thành sản phẩm hàng hóa có tính thươngmại và giá trị gia tăng cao. Tăng cường hợp tác giao lưu, trao đổi kinh nghiệmtrong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Phát triển thủy sản nước ngọt các tỉnhphía Bắc. Giúp các doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ thủy sản củng cố và khaithác thị trường, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, từ đó tạo công ăn việc làm, nângcao thu nhập cho một bộ phận không nhỏ người nuôi trồng thủy sản.